วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

จับตุ๊กแกส่งมาเลย์ผลิตยาต้านเอดส์


ชาวบ้านย่านตาขาว ออกจับตุ๊กแกส่งขายนายทุนมาเลย์ เอาเซลล์บริเวณหางไปผลิตยาต้านเอดส์-มะเร็ง

วันนี้ (16 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านตำบลโพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ว่า มีชาวบ้านในตำบลโพรงจระเข้ เริ่มทยอยออกจับตุ๊กแกขายกันเป็นจำนวนมากเกือบทุกวัน เนื่องจากในช่วงนี้เกิดฝนตกหนัก ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถออกไปกรีดยางได้ตามปกติ จึงจับตุ๊กแกขายเป็นรายได้เสริม จึงรีบไปตรวจสอบทันที

เมื่อไปถึงพบชาวบ้านจากพื้นที่อำเภอต่าง ๆ มายืนคอยอยู่บริเวณหน้าบ้านไม่ทราบเลขที่ ต.โพรงจระเข้ ซึ่งปลูกอยู่ภายในสวนยางพารา โดยมี นายจิรายุสต์ หรือ บังบ่าว เอียดตรง อายุ 42 ปี เป็นเจ้าของบ้าน และภายในบ้านยังพบตุ๊กแกพันธุ์พื้นบ้านกว่า 20 ตัว ถูกจับขังไว้ในกรง เพื่อเตรียมที่จะขายให้พ่อค้าชาวมาเลเซีย เนื่องจากมีใบสั่ง เพื่อกว้านซื้อตุ๊กแกขนาดน้ำหนักตั้งแต่ 3 ขีด ขึ้นไป โดยนายทุนชาวมาเลเซียกลุ่มนี้ ต้องการนำเซลล์บริเวณส่วนหางของตุ๊กแกไปเป็นส่วนผสมของยารักษาโรคเอดส์ และโรคมะเร็ง
นายจิรายุสต์ เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ตนได้รับติดต่อจากเพื่อน ๆ ในจังหวัดสงขลา ว่า ขณะนี้มีพ่อค้าชาวมาเลเซียต้องการซื้อตุ๊กแกพันธุ์พื้นบ้านจำนวนมาก และมีราคาดี ตนจึงได้ตระเวนหาซื้อตุ๊กแกในพื้นที่ จ.ตรัง จนกระทั่งไปพบชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ อ.ห้วยยอด และ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ก็มีการจับตุ๊กแกขายจำนวนมาก แต่พบว่าตุ๊กแกส่วนใหญ่มีขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง โดยตัวโตเต็มที่มีความยาวประมาณ 1.2 ฟุต น้ำหนักประมาณ 1.5 ขีด แต่ขนาดน้ำหนักที่กลุ่มพ่อค้าชาวมาเลเซียต้องการจริง ๆ คือ น้ำหนัก 3.2 ขีด ราคา กก.ละ 13,000 บาท น้ำหนัก 3.5 ขีด ราคา 20,000 บาท น้ำหนัก 4 ขีด ราคา 30,000 บาท น้ำหนัก 4.5 ขีด ราคา 40,000 บาท น้ำหนัก 5.2 ขีด ราคา 60,000 บาท และน้ำหนัก 1 กก.ราคา 200,000 บาท ทั้งนี้ ตนทราบเพียงว่าจะนำเอาเซลล์บริเวณส่วนหางของตุ๊กแกไปทำยารักษาโรค และขณะนี้มีการประกาศรับซื้อขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ด้วย

ด.ช.เกียรติศักดิ์ หรือ น้องแบงค์ เกื้อสา อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนทุ่งหนองแห้งประชาสรรค์ กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนได้ไปหาตุ๊กแกในพื้นที่ ต.เขาวิเศษ กับญาติ ๆ หวังจะได้เงินเป็นค่าขนม ซึ่งจับได้ตุ๊กแกเป็นจำนวนมากนำมาขังกรงเอาไว้ แต่ปรากฏว่า เมื่อนำมาชั่งได้น้ำหนักไม่ถึงตามที่พ่อค้าต้องการซื้อ จึงนำไปปล่อย และคิดว่าถ้าจะหาตัวใหญ่ขนาด 3 ขีด คงยาก แต่ตนคิดว่าในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์หน้านี้ ตนก็จะลองไปหาตุ๊กแกอีกครั้ง เพื่อเป็นรายได้ใช้เรียนหนังสือ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น